Loading...

Tin tức

Phương pháp hồ quang chân không và ứng dụng trong chế tạo màng cứng

Ngày:
24/11/2020

Lượt xem:

717

Các lớp màng cứng được chế tạo bằng phương pháp lắng đọng PVD (Physical Vapor Deposition) hoặc CVD (Chemical Vapor Deposition) trong môi trường chân không. Công nghệ chế tạo màng cứng thuộc nhóm ngành công nghệ cao, đem lại giá trị gia tăng cao. Vì vậy công nghệ này đã và đang được phát triển mạnh ở tất cả các nước công nghiệp phát triển. Trung tâm Quang điện tử đã có quá trình lâu dài trên 15 năm nghiên cứu Công nghệ PVD hồ quang chân không. Hiện nay Trung tâm đủ khả năng thiết kế chế tạo thiết bị mạ hồ quang và nghiên cứu phát triển ứng dụng các lớp màng cứng. Được sự quan tâm đầu tư của Bộ Khoa học và Công nghệ, Thiết bị hồ quang chân không DREVA ARC 400 của CHLB Đức, thiết bị mạ màng cứng bằng hồ quang tân tiến nhất hiện nay tại Việt nam, đã được lắp đặt tại Trung tâm. Với sự hiểu biết và kinh nghiệm lâu năm, Trung tâm Quang điện tử sẵn sàng phối hợp với các tổ chức và cá nhân ở Việt nam để triển khai ứng dụng các lớp phủ cứng vào các sản phẩm khác nhau trong công nghiệp và hàng kim khí dân dụng.

Xem ngay

Nghiên cứu ứng dụng lớp phủ PVD cho lĩnh vực y tế tại Trung tâm Quang điện tử

Ngày:
24/11/2020

Lượt xem:

549

Trong giai đoạn năm 1992-1994, Trung tâm Quang điện tử đã thực hiện đề tài nghiên cứu cấp Bộ KHCN: “Nghiên cứu công nghệ chế tạo lớp phủ TiN lên nẹp vít xương dùng trong y tế”. Kết quả thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật đã được hội đồng khoa học đánh giá là nẹp vít mạ titan nitride không làm ảnh hưởng tới tổ chức phần mềm và tổ chức xương quanh ổ kết xương trong thời gian 180 ngày trên động vật thử nghiệm. Sau khi thực hiện thành công đề tài, đã tiến hành dự án sản xuất thử nghiệm các sản phẩm nẹp và vít xương cẳng và cánh tay, từ khâu gia công thép 316L đến xử lý bề mặt và phủ màng TiN. Sản phẩm sau đó đã được cấy ghép trên cơ thể bệnh nhân tại bốn bệnh viện (Học viện Quân y, bệnh viện đa khoa Phú Thọ, bệnh viện Phong Thái Bình và bệnh viện đa khoa Vĩnh Phúc).

Xem ngay